5 lệnh tìm kiếm cần biết trong Google

1) Tìm kiếm những tập tin mong muốn:
            Khi sử dụng lệnh này, Google sẽ giúp bạn nhanh chóng tìm ra các tập tin với các định dạng mong muốn và chỉ cần nhấn vào đường dẫn là có thể tải về. Cú pháp của lệnh này như sau: <nội dung cần tìm>filetype:<định dạng của tập tin>, lưu ý không có khoảng cách giữa filetype và định dạng tập tin. Nói về định dạng tập tin, Google hỗ trợ rất nhiều định dạng có thể kể một số dạng thông thường như: .rtf (Rich Text Format); .doc (Microsoft Word); xls (Microsoft Excel); .ppt (hay .pps) (Microsoft PowerPoint);….Chẳng hạn, muốn tìm tập tin dạng DOC có nội dung Thủ thuật máy tính, bạn nhập: Thủ thuật máy tính filetype:doc hoặc muốn chính xác hơn thì đặt nội dung tìm kiếm vào dấu ngoặc kép (“…”), tức là “Thủ thuật máy tính filetype:doc

2) Tìm kiếm tên miền mong muốn:
            Với lệnh này sẽ giúp bạn tìm trong một trang Web nào đó, tức là Google chỉ đưa ra những nội dung tìm kiếm chỉ liên quan đến Website đó mà không có một tên miền nào khác. Cú pháp của việc tìm kiếm như sau: Site:<tên miền> và lưu ý không có khoảng cách giữa Site và tên miền (nếu có khoảng cách thì Google chỉ hiểu đó là các từ ngữ cần tìm thông thường chứ không phải là cú pháp) . Chẳng hạn, để hiển thị các kết quả về tên miền com.vn bạn cần nhập site:com.vn. Đôi khi, muốn nhanh chóng hơn còn có thể kết hợp thêm nội dung vào việc tìm kiếm tên miền với cú pháp site:<tên miền><nội dung cần tìm>, ví dụ site: caothinhtoa.blogspot lệnh tìm kiếm trong google.


3) Tìm kiếm thư mục trên máy chủ:
            Với cú pháp “index of” <tên thư mục>, bạn sẽ nhanh chóng tìm thấy danh sách các thư mục có chứa những thông tin quan trọng trên các máy chủ. Ví dụ: để tìm thư mục có tên là Thủ thuật, bạn nhập vào thanh tìm kiếm của Google với cú pháp: "Index of" thủ thuật, rồi nhấn Enter. Lưu ý, hai chữ index of phải đặt trong dấu ngoặc kép (“”). Ngoài ra, bạn còn có thể sử dụng lệnh này ở một dạng khác index of /<thư mục cần tìm>, chẳng hạn như index of /mail.

4) Tìm kiếm tiêu đề trong các Websites:
            Khi sử dụng lệnh này, bạn sẽ tìm ra những trang Web có tiêu đề mong muốn hoặc các tiêu đề xuất hiện trong trang Web đó. Cú pháp như sau: intitle:<tiêu đề cần tìm>, với lưu ý không có khoảng cách giữa intitle và tiêu đề cần tìm; chẳng hạn cần tìm tiêu đề mang tên ‘chuyển đổi datatime từ timezone C#’ chỉ việc gõ intitle:“chuyển đổi datatime từ timezone C#”.


5) Tìm kiếm nội dung trong các địa chỉ liên kết:
            Để có thể cho kết quả tìm kiếm hoàn hảo và nhanh chóng thì bạn cần phải biết phối hợp các cú pháp trên với cú pháp inurl. Cú pháp hoàn chỉnh là: inurl:<nội dung cần tìm>. Chẳng hạn: muốn tìm từ cao thịnh tọa , bạn gõ vào ô tìm kiếm của Google: inurl:“cao thịnh tọa, rồi nhấn Enter sẽ thấy ngay kết quả.
            Lưu ý: Để tìm kiếm các kết quả là cụm từ, bạn hãy gõ cụm từ đó vào dấu ngoặc kép. Ngoài ra, để kết hợp các cú pháp thì cần phải đan xen các dấu “+” vào giữa các cú pháp ấy, chẳng hạn: inurl:“cao thịnh tọa + site:blogspot.com.

Share this

Previous
Next Post »